Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

TIẾN ĐỘ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG QUỐC LỘ 1QUA QUẢNG BÌNH ĐANG ĐƯỢC ĐẨY NHANH

Nếu bạn cần san lấp mặt bằng tại đồng nai hãy liên hệ ngay với chúng tôi Công ty san lấp mặt bằng V&V uy tín và chất lượng hàng đầu Việt Nam.

Tiến độ giải phóng mặt bằng quốc lộ 1qua Quảng Bình đang được đẩy nhanh
Ngày 26/3, Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá tình hình và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì cuộc họp.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 143,7km, với 6.147 hộ và tổ chức bị ảnh hưởng; trong đó huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn có 2.302 hộ, huyện Bố Trạch 2.065 hộ, thành phố Đồng Hới 272 hộ, huyện Quảng Ninh 540 hộ và huyện Lệ Thủy 969 hộ. Theo đó, số hộ dân bị ảnh hưởng phải tái định cư có 124 hộ, trong đó tái định cư phân tán 96 hộ và tái định cư tập trung 28 hộ.
Theo số liệu đến ngày 26/3, toàn Tỉnh có 5.944/6.148 hộ bị ảnh hưởng dự án đã được kê khai kiểm điếm, đạt 97%; số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ là 4.124/6.148 hộ, đạt 67%. Tổng số diện tích đã bàn giao cho đơn vị thi công là 119/143,7km, đạt 83%; trong đó có 116km mặt bằng sạch. Về nguồn kinh phí, đến nay Dự án đã giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đạt 341/523 tỷ đồng được bố trí, đạt 65%. Dự án đã phê duyệt phương án tái định cư tập trung cho 19/28 hộ, đang san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch và đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thu đất khu tái định cư tại khu vực thôn Tây, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.
Thời gian qua, các chủ sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng dự án đã tích cực phối hợp với các chủ đầu tư, đơn vị giải phóng mặt bằng và đơn vị thi công để tổ chức thực hiện di dời cơ sở hạ tầng ra khỏi phạm vi thi công của dự án và cam kết tuyệt đối không gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn công trình.
Hiện tại, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: nhiều hộ dân tiếp tục đề nghị hỗ trợ diện tích đất đắp trong hành lang, sân, đường vào nhà; công tác trích đo sai diện tích, tranh chấp ranh giới và điều chỉnh hồ sơ trích đo còn chậm nên ảnh hưởng đến quá trình kiểm đếm và duyệt phương án bồi thường; một số gia đình có diện tích nhà ở, công trình nằm toàn bộ trong hành lang bảo vệ công trình hoặc nằm một phần trong hành lang bảo vệ công trình sau khi bị thu hồi diện tích đất để giải phóng mặt bằng thì phần diện tích còn lại không đủ điều kiện để xây dựng mới công trình nên chưa đồng ý nhận tiền và ký hồ sơ giải phóng mặt bằng mà đề nghị được bồi thường...
Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ và xử lý dứt điểm những vướng mắc còn tồn tại trong công tác bồi thường, san lấp mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình ghi nhận các ngành, địa phương đã rất nỗ lực và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 thời gian qua. Tuy nhiên, đối chiếu với mục tiêu vào cuối tháng 3 phải bàn giao xong mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án thì hiện tại khối lượng công việc vẫn còn nhiều, rất cần sự tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn của các ngành, địa phương.
Theo đó, trong thời gian tới, các ngành, địa phương phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và vận động người dân nằm trong vùng giải tỏa, đồng thời phân loại đối tượng để tổ chức đối thoại một cách hiệu quả. Các ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành phương án bồi thường và chi trả tiền đền bù cho các hộ dân còn lại, xong đến đâu thì bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đến đó.
Sau khi hoàn tất các quy trình về giải phóng mặt bằng thì phải lập phương án để bảo vệ thi công, tuyệt đối không để xảy ra mất an ninh trật tự và điểm nóng. Các đơn vị có công trình cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng Dự án phải hoàn thành công tác di dời vào đầu tháng 4/2014. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư tập trung, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xử lý dứt điểm những vướng mắc còn tồn tại ở cơ sở. Riêng đối với việc hỗ trợ đất đắp trong hành lang, sân, đường vào nhà, trên cơ sở kết quả cuộc họp này, giao Sở Tài nguyên và Môi trường dự thảo văn bản về phương án hỗ trợ hợp lý, sát đúng với tình hình thực tế để trình UBND Tỉnh quyết định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét