Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Lõi lọc có chức năng giống như người lính gác

Các loại màng lọc, lõi lọc (hay ống lọc) của các hãng lớn thường có chỉ định cụ thể thời gian thay thế theo các tiêu chí sau:

Lõi lọc có chức năng giống như người lính gác, như hàng rào bảo vệ, tuổi thọ không tính theo thời gian mà quy ra khả năng "bắt giữ" các tạp chất (DHC - Dirt Holding Capacity). Ví dụ có 1 trăm tên trộm ớn bé khác nhau định đột nhập một ngôi nhà, nếu bảo vệ bắt tuốt cả trộm lớn lẫn trộm bé thì chỉ 1 lúc là mệt. Người bảo vệ khác chỉ chọn bắt nhữngtên trộm yếu thì lâu mệt hơn. Còn nếu bảo vệ ngủ gật, trộm lớn trộm bé chui qua hết thì bản thân bảo vệ khỏe mà chủ nhà thì gánh chịu hậu quả.

Các tạp chất trong nguồn nước thường có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Một màng lọc 5 micron sẽ để lọt các tạp chất nhỏ hơn 5 micron nên chắc chắn sẽ lâu nghẹt hơn so với màng lọc 0,5 micron. Chính vì thế, 1 hệ thống lọc thường được ố trí nhiều cấp lọc khác nhau, cấp lọc thô lọc bớt các cặn lớn, giúp cấp lọc tinh (đắt tiền hơn) lâu bị nghet.

Các loại màng lọc, lõi lọc (hay ống lọc) của các hãng lớn thường có chỉ định cụ thể thời gian thay thế theo các tiêu chí:

Khối lượng nước đã lọc được: Một số lõi lọc chỉ có tác dụng khử 1 lượng tạp chất nhất định trong 1 lượng nước nhất định, Ví dụ: trên bao bì của lõi lọc than hoạt tính CMAX ghi rõ: 3000gallons(11.500lít) nước nhiễm Clo.
Chênh lệch áp suất đầu vào và đầu ra: chênh áp giữ 2 đầu là bao nhiêu bars, psid hoặc atmosphere thì phải thay lõi lọc.
Đối với các loại lõi lọc không có chỉ dẫn, người dùng có thể thay thế dựa trên các hiện tượng:

Nước chảy yếu hoặc tắc...
Nước có mùi..
Tuy nhiên, đối với lõi than hoạt tính, thời gian sử dụng cũng không nên quá 12 tháng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét