Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

GÓI 30 NGHÌN TỶ CHO VAY VẪN CHỈ LÀ TRONG MƠ

Dự án đầu tư khu nhà ở xã hội đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng tại đồng nai, song phải ngưng thi công do thiếu vốn. Công ty đang trông đợi vay nguồn vốn lãi suất thấp từ gói 30 ngàn tỷ đồng để đầu tư tiếp.

Gói 30 nghìn tỷ cho vay vẫn chỉ là trong mơ
Tại Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp đã xin điều chỉnh dự án xây dựng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội để vay nguồn vốn hỗ trợ lãi suất 30 ngàn tỷ đồng từ Chính phủ. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, dù mới đây Thủ tướng đã chỉ đạo tìm cách đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng này.
Mới đây, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị lên UBND tỉnh, đề nghị được vay gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội. Dù các ngân hàng đang “thừa tiền”, song thực tế vẫn khó giải ngân.
* Ngưng xây dựng vì thiếu vốn
Có nhiều dự án xây dựng nhà ở xã hội mới khởi công hoặc đang xây dựng dở dang, đành phải ngưng vì thiếu vốn đầu tư tiếp, như: Dự án nhà ở xã hội tại phường Bửu Hòa của Công ty TNHH Minh Luận, dự án nhà ở cho người thu nhập thấp ở phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Sơn An, dự án nhà ở xã hội xã An Viễn (huyện Trảng Bom) của Công ty cổ phần Toàn Cầu Long Mai, dự án nhà ở xã hội tại xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) của Công ty TNHH Á Châu...
Ông Nguyễn Khắc Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Sơn An, cho hay: “Công ty đang xây dựng 408 căn nhà ở xã hội, nhưng mới xây được đến tầng 3 phải ngưng vì không vay được vốn hỗ trợ”. Khu nhà ở có thiết kế cao 23 tầng, nhưng đến nay mới làm được 3 tầng, phải bỏ dở dang chưa biết khi nào mới hoàn thành. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Minh Luận Nguyễn Kim Chi nói: “Hiện công ty đang đầu tư khu nhà ở xã hội tại phường Bửu Hòa với quy mô 500 căn hộ, tổng vốn đầu tư là 229 tỷ đồng. Dự án đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng tại đồng nai, song phải ngưng thi công do thiếu vốn. Công ty đang trông đợi vay nguồn vốn lãi suất thấp từ gói 30 ngàn tỷ đồng để đầu tư tiếp”.
Tại buổi làm việc gần đây với các chủ dự án nhà ở xã hội, ngân hàng và một số sở ngành liên quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã yêu cầu các chủ đầu tư phải tính toán lại giá nhà ở xã hội cho phù hợp để những gia đình có thu nhập thấp có thể mua được nhà.
Một số dự án khác tại Đồng Nai cũng đang dở dang không thể triển khai tiếp vì thiếu vốn. Hầu hết các doanh nghiệp đều đề xuất cho thế chấp căn hộ trong tương lai để vay vốn.
* “Thừa tiền”vẫn khó vay
Hiện nay, nguồn vốn cho vay tại các ngân hàng khá dồi dào, song các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội khó tiếp cận được nguồn vốn này vì đa số không đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Các doanh nghiệp có dự án xây dựng nhà ở xã hội chưa tiếp cận được nguồn vốn là do chưa đáp ứng đủ các tiêu chí, như: vốn đối ứng không đủ, doanh nghiệp đang có nợ xấu, năng lực thấp”.
Cũng theo ông Tuấn, các ngân hàng dư vốn, phải đi tìm khách hàng cho vay, nhưng không dám “vượt rào” cho các doanh nghiệp vay đầu tư nhà ở xã hội, một phần do các dự án này không khả thi. Một trong những nguyên nhân là giá cho nhà ở xã hội còn quá cao, dù có cho vay vốn để xây dựng xong cũng rất khó bán. Cụ thể, giá bán nhà ở xã hội Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Sơn An đưa ra gần 10 triệu đồng/m2, như vậy giá bán có thể lên đến 500-600 triệu đồng/căn (tùy theo diện tích). So với mặt bằng chung của TP.Biên Hòa, mức giá này tương đối cao, rất ít người thu nhập thấp có thể mua nổi. Còn nếu có gần đủ số tiền trên, người dân sẽ không chọn mua nhà ở xã hội.
Chị Lê Thị Hà, hiện đang trọ tại KP.10, phường Tân Phong (TP. Biên Hòa) chia sẻ: “Nếu có chừng 300-350 triệu đồng, tôi sẽ vay thêm tiền mua đất làm nhà chứ không mua nhà ở xã hội”.
Với giá nhà ở xã hội cao như hiện nay, dù các dự án này có hoàn thành cũng rất khó tìm được người mua. Điều này được thể hiện qua thực tế là có rất ít người đăng ký mua nhà ở xã hội. Đơn cử như khu chung cư tại xã Hóa An (TP.Biên Hòa) là nhà ở thương mại, nằm mặt tiền đường Nguyễn Ái Quốc, gần chợ, trường học, cách trung tâm TP.Biên Hòa chỉ gần 3km, giá từ 300-400 triệu đồng/căn vẫn rất khó bán. Rõ ràng, các doanh nghiệp khi tham gia các dự án nhà ở xã hội hay nhà ở thu nhập thấp, sẽ phải đau đầu hơn với việc tính toán lại hiệu quả đầu tư, cho ra một mức giá phù hợp để dự án hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét